Xiaomi - hướng đi đến thành công

Xiaomi – hãng di động đến từ Trung Quốc đến với thế giới công nghệ như một cơn bão. Chỉ sau vài năm thành lập, hãng đã lập nên kì tích khi đứng số 1 tại Trung Quốc và xếp thứ 5 trên thế giới. Sản phẩm smartphone của hãng thường cháy hàng chỉ sau vài phút lên kệ. Năm 2014, hãng sản xuất và tung ra thị trường 61 triệu smartphone. Dự kiến con số này sẽ tiếp tục tăng cao trong năm tiếp theo. Xiaomi đã trở thành một trong những công ty khởi nghiệp thành công trên thế giới với trị giá 46 tỷ USD.

 

Xiaomi được thành lập vào ngày 6/4/2010, theo kế hoạch ban đầu đặt ra hãng không có ý định sản xuất smartphone mà chỉ tập trung vào bản ROM cho điện thoại Android có tên MIUI. Sau đó bản ROM này trở thành một trong những bản ROM được ưa thích nhất. Mặc dù dành cho máy hệ điều hành Android nhưng MIUI lại có nhiều điểm tương đồng với hệ điều hành iOS. Giao diện đơn giản, icon nhiều màu sắc, không dùng app draw. MIUI cũng mang đến kho ứng dụng riêng và nhiều tích hợp khác trên nền đám mây.

 

Tuy nhiên, Xiaomi không hài lòng với những thành công bước đầu mà mình đã đạt được. Năm 2011 hãng cho ra mắt sản phẩm smartphone Mi1 sở hữu chip Qualcomm Snapdragon S3, RAM 1GB, màn hình 4 inch, camera sau với độ phân giải 8 megapixel. Sản phẩm này cháy hàng chỉ sau 34 giờ bán ra với giá thành khoảng 314 USD.

Mi1 smartphone đầu tiên của Xiaomi

 

Chỉ trong vài năm ngắn ngủi, Xiaomi từ một cái tên vô danh đã trở thành một trong những nhà sản xuất lớn trên thế giới. Các sản phẩm của hãng đều có chất lượng ổn định, kiểu dáng thịnh hành và giá thành khá rẻ thu hút khách hàng. Vậy do đâu mà hãng có thể bán những sản phẩm với giá rẻ như vậy?

Chiến lược kinh doanh của Xiaomi khác hẳn với các đối thủ trên thị trường thế giới. Họ không đặt lợi nhuận lên làm đầu mà chỉ cần thu hút sự chú ý của càng nhiều khách hàng càng tốt, xây dựng thương hiệu làm nền tảng cho mai sau. Ngoài ra thị trường trong nước với số dân đông đúc cũng là một ưu điểm lớn giúp cho Xiaomi đi tới thành công. Xiaomi luôn luôn đảm bảo tình hình cầu lớn hơn cung để tránh tình trạng tồn đọng hàng. Các sản phẩm smartphone của hãng luôn cháy hàng chỉ trong ít phút bán ra thị trường.

 

Không những thế mà Xiaomi còn tiếp tục đẩy mạnh quảng bá trên các mạng xã hội thay vì quảng cáo trên TV, báo hay tạp chí với chi phí cao. Tận dụng sức mạnh của Internet và chuyển những khoản tiền quảng cáo giá trị cao vào việc giảm giá bán sản phẩm. Về sau có rất nhiều công ty cũng học tập theo chiến lược thông minh này của Xiaomi.

Nhờ có chiến lược kinh doanh thông minh và độc đáo, đi trước đối thủ mà hiện nay Xiaomi đã trở thành ông lớn trên thị trường. Doanh số đến từ việc kinh doanh smartphone của hãng đứng đầu tại thị trường trong nước và đứng thứ 5 trên thị trường thế giới. Hãng còn sản xuất cả những sản phẩm khác như TV, pin dự phòng, headphone.