Vũ khí bí mật của Jack Ma

 Mọi người thường cho rằng Alibaba là một tập đoàn chỉ có thế mạnh trong lĩnh vực thương mại điện tử nhưng hầu hết chúng ta lại không chú ý tới Alibaba còn phát triển rất nhiều lĩnh vực thế mạnh khác. Một trong những thế mạnh hiện nay của Alibaba chính là công cụ tìm kiếm. Bạn sẽ không bao giờ tìm kiếm được gì trên Alibaba thông qua Google. Khi Google bị cấm ở Trung Quốc, Alibaba cũng chặn luôn cả Baidu – công cụ tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc. Do đó người mua hàng cũng chỉ có thể tìm kiếm hàng hóa thông qua công cụ tìm kiếm do chính Alibaba cung cấp để có thể mua bán trên các website trực thuộc Alibaba như taobao, alibaba.com.

Năm 2008, khi Ebay rời khỏi thị trường Trung Quốc, Alibaba chính thức trở thành ông lớn trên thị trường thương mại điện tử. Website taobao của hãng hầu như là nơi duy nhất được khách hàng Trung Quốc tìm đến để mua sắm. Mặc dù đạt được thành công to lớn như vậy nhưng Alibaba tiếp tục nhận thấy đối thủ đáng gờm khác từ chính thị trường trong nước – Baidu. Baidu được mệnh danh là Google của Trung Quốc và cũng là đối thủ mà Alibaba cần đánh bại.

Nhận thấy rằng Baidu có thể truy cập kho dữ liệu của mình và kết nối với khách hàng, giúp cho khách hàng có thể tìm kiếm trực tiếp trên đó mà không cần truy cập vào trang của Alibaba, do đó Alibaba quyết định chặn các kết quả tìm kiếm của Baidu đối với taobao. Đây là kế hoạch khá mạo hiểm của Alibaba bởi muốn phát triển một công cụ tìm kiếm như Google hay Baidu là vấn đề không hề đơn giản. Nếu như người dùng không thay đổi thói quen sử dụng Baidu để tìm kiếm sản phẩm thì chính Alibaba sẽ là bên chịu thiệt.

Một điều rõ ràng chính là Alibaba muốn thay đổi thói quen của người dùng. Điều này trước đó Amazon đã thực hiện nhưng không thành công. Tuy nhiên, Alibaba đã làm được điều mà không ai ngờ tới. Chỉ trong thời gian nhất định, người dùng đã dần thay đổi thói quen sử dụng công cụ tìm kiếm như Baidu hay Google mà đã chuyển sang tìm kiếm sản phẩm tại các website trực thuộc Alibaba. Thành công lớn này của Alibaba là nhờ vào cách thức hoạt động không giống với Amazon.

Khi ra mắt, Taobao thực hiện chính sách miễn phí giao dịch giữa người mua và người bán trên website. Nguồn thu chủ yếu của Taobao là quảng cáo và phí dịch vụ khi mà người bán muốn mua chỗ đẹp để trưng bày sản phẩm. Đây là hướng đi khác hẳn với Amazon nhưng lại có cách thức hoạt động giống với Google. Vì vậy, để giữ được sự tăng trưởng trong khi vẫn thực hiện chính sách miễn phí giao dịch trên taobao, Alibaba chuyển hướng sang dịch vụ tìm kiếm để tăng doanh thu.

Hiện tại, Taobao là trang thương mại điện tử thành công nhất của Alibaba và doanh thu đến từ quảng cáo của trang lên đến 85%. Mặc dù đạt được thành công lớn như vậy nhưng tham vọng của Alibaba vẫn chưa dừng lại ở đó. Tháng 6 năm 2011, Alibaba quyết định tách mảng tìm kiếm trên taobao thành một công ty với tên gọi Etao. Từ khi Etao ra đời đã cung cấp cho khách hàng rất nhiều tiện ích khác nhau. Khách hàng có thể tìm kiếm bất cứ sản phẩm nào trên Etao và có thể so sánh giữa các sản phẩm với nhau. Ngoài ra, khách hàng còn nhận được những thông tin về mức giá, xu hướng tiêu thụ, thông tin chi tiết của sản phẩm được bày bán trên taobao.

Không chỉ tìm kiếm các sản phẩm trên các trang thương mại điện tử của Alibaba, Etao còn cung cấp cho người dùng các tiện ích khi tìm kiếm các sản phẩm của những website khác như Lining, Dangdang... Tuy nhiên người dùng Trung Quốc vẫn chủ yếu sử dụng Etao để tìm kiếm hàng hóa trên Alibaba, còn Baidu vẫn là công cụ tìm kiếm giữ số 1 trên thị trường nội địa. Mặc dù như vậy, nhưng Alibaba và taobao mới là hãng có doanh thu lớn nhất trong mảng quảng cáo trực tuyến với 80% tổng doanh thu.

Sau khi cho ra mắt Etao, Alibaba tiếp tục đối đầu với Baidu bằng hình thức cho ra mắt ứng dụng tìm kiếm trên di động – Shenma. Trong phân khúc thị trường Smartphone tất cả các công ty đều có điểm xuất phát tương đương nhau. Đối với Baidu thì đây là lĩnh vực kinh doanh mới và không thể sánh với các tập đoàn thương mại điện tử khác như Tencent hay Alibaba. Chính vì vậy mà Shenma của Alibaba ngày càng chiếm ưu thế trong lĩnh vực này, ngược lại Baidu lại thất thế khi mà thị phần của Baidu giảm đi rất nhiều so với Alibaba.