Thương mại điện tử - phương pháp đem lại thành công cho Taobao

Taobao là trang website thương mại điện tử trực tuyến lớn hàng đầu Trung Quốc được thành lập vào năm 2003 và là công ty con của tập đoàn Alibaba. Taobao hoạt động theo mô hình C2C (hai cá nhân thực hiện giao dịch với nhau) và xuất hiện chỉ ít thời gian sau khi eBay, Amazon đặt chân vào thị trường Trung Quốc. Mặc dù xuất hiện vào thời gian cạnh tranh khốc liệt, nhưng Taobao lại có sự phát triển mạnh mẽ và chiếm hơn 80% thị phần thương mại điện tử ở Trung Quốc và vẫn tiếp tục tăng trưởng không ngừng. Nhiều nhà chuyên gia cho rằng sở dĩ Taobao đạt được thành công lớn như vậy là bởi vì am hiểu văn hóa, tâm lý khách hàng cũng như thường xuyên có những chính sách phục vụ chiếm được cảm tình của khách hàng theo nhiều cách như sau:

 

Tinh thần tự hào dân tộc

Người dân Trung Quốc luôn đề cao tinh thần dân tộc, do đó nền tảng mua bán trực tuyến hiện đại lại càng cần phải thể hiện rõ điều này. Phải làm cho khách hàng nhận thấy sự tiện lợi, tiên tiến nhưng vẫn đậm nét thân quen, đặc trưng của tinh thần dân tộc. Chính vì thế mà những tên của thành viên ban quản trị đều được đặt theo tên nhân vật trong tiểu thuyết kiếm hiệp Kim Dung. Điều này cho thấy Taobao là một sản phẩm của chính người Trung Quốc và họ tự hào về điều đó.

Màu sắc cam chủ đạo mang đậm tinh thần dân tộc của Taobao

Màu sắc chủ đạo trong giao diện website Taobao là hai màu đỏ và da cam, tượng trưng cho sự thịnh vượng, các lễ hội văn hóa, đem lại cảm giác vui vẻ cho người dùng. Taobao giống như là một cửa hàng tạp hóa lớn khi có nhiều thông tin, hàng hóa cần thiết cung cấp cho người tiêu dùng. Điều này giống như đang mô phỏng lại cuộc sống của người Trung Quốc – náo nhiệt, ồn ào, tấp nập, thông tin có ở khắp mọi nơi, luôn luôn chuyển động và đầy màu sắc. Mỗi một thao tác người dùng lại giống như là đang lạc vào một trung tâm thương mại to lớn nào đó ngoài đời thực với hình ảnh sống động đến từ những gian hàng trên mạng.

Tổng hợp các loại từ khóa tìm nguồn hàng bằng tiếng Trung Quốc đầy đủ các ngành nghề - Tài liệu do iChina Company trực tiếp biên soạn và tổng hợp

Tạo dựng niềm tin cho khách hàng khi mua sắm trực tuyến

Một trong những bí quyết đem lại thành công cho Taobao hiện nay chính là sự am hiểu khách hàng muốn mua bán như thế nào. Taobao dựa theo sở thích mua bán của người dùng để đưa ra nhiều chính sách phục vụ như xây dựng các mạng lưới kết nối giữa người mua và người bán để hai bên có thể trao đổi và thương lượng với nhau về giá cả sản phẩm cũng như mặc cả. Điều này giúp cho hai bên giao dịch có thể xây dựng lòng tin với nhau. Đa số người dùng khi mua hàng qua mạng đều lo sợ bị người bán lừa, do đó Taobao thiết lập hệ thống thanh toán an toàn Alipay kết nối với ngân hàng để tránh xảy ra hiện tượng lừa đảo trong giao dịch. Hệ thống này đứng ra làm trung gian giữ tiền cho hai bên, người mua có thể thanh toán trước bằng tài khoản Alipay và số tiền này Alipay sẽ tạm giữ cho đến khi nào người mua nhận được hàng thành công mới chuyển tiền đến tài khoản của người bán.

 

Ngoài hình thức thanh toán giao dịch ở trên, Taobao còn cho phép người mua sử dụng hình thức thanh toán khi nhận hàng. Người dân Trung Quốc vẫn còn giữ thói quen sử dụng tiền mặt khi mua hàng, do đó hình thức này cũng khá phổ biến và được nhiều người sử dụng. Cả hai hình thức thanh toán đều giúp cho người mua hàng cảm thấy yên tâm khi sử dụng dịch vụ và phù hợp với thói quen mua bán hàng ngày của họ.

 

Hiện nay gần 100 triệu người dùng thường xuyên mua sắm hàng hóa trên Taobao, hàng triệu gian hàng hoạt động cùng với đó là những giao dịch thực hiện giữa người mua và người bán ngày càng nhiều đủ để thấy rằng sức hút của Taobao có tầm ảnh hưởng lớn đến như thế nào. Người Trung Quốc có câu cửa miệng rằng “Nếu muốn bán thứ gì đó ở Trung Quốc, hãy bán trên Taobao”. Hiện nay, Taobao không những phục vụ người dân trong nước mà còn vươn xa ra châu Á và trên thế giới.

iChina Company tiền thân từ hợp tác xã vận tải DongMang với thâm niên hoạt động 20 năm trong ngành vận chuyển hàng hóa Trung Quốc Việt Nam từ năm 2014 đã hỗ trợ mua hàng trên taobao tmall 1688 cho hơn 20000 khách hàng, là một trong những đơn vị tiên phong trong việc hỗ trợ mua hàng trên các website thương mại điện tử Trung Quốc. iChina Company hiện đang cung cấp nhiều gói dịch vụ trong việc hỗ trợ giao dịch Trung Quốc như : Dịch vụ chuyển hàng uy tín, chất lượng Trung – Việt – TrungĐặt hàng – order hàng – ship hàng nhanh chóng từ Trung QuốcThanh toán hộ đơn mua hàng trên các website Taobao Tmall 1688 - Nạp rút tài khoản trong ví điện tử Alipay Wechat Pay ... (chi tiết về dịch vụ iChina cung cấp).

Quý khách có thể để lại comment tại bài viết này hoặc liên hệ trực tiếp fanpage của chúng tôi khi cần hỗ trợ mọi vấn đề trong giao dịch Trung Quốc!