Wechat và những tính năng đem lại thành công

Bạn có từng nghĩ rằng Wechat có thể vượt mặt Facebook và trở thành ứng dụng di động hàng đầu thế giới? Có thể bạn đã từng nghe người khác nhắc đến Wechat. Nếu như bạn vẫn chưa từng biết đến Wechat thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu lý do tại sao ứng dụng Wechat có thể ảnh hưởng đến tầm phát triển của Facebook. Wechat là một ứng dụng kết hợp đầy đủ giữa WhatsApp, Facebook, Skype, Amazon và nhiều thứ khác. Ứng dụng này vô cùng thân thiện và thú vị đối với người dùng, bạn có thể làm bất cứ điều gì chỉ trong một ứng dụng này.

những tính năng trên wechat

Tại sao Wechat (微信)là chìa khóa để kinh doanh ở Trung Quốc:

1. Trải nghiệm người dùng

2. Dịch vụ đầu tư và ngân hàng di động

3. Tài khoản chính thức giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh

4. Thanh toán di động khi mua hàng trực tuyến và cả khi mua hàng ở bất cứ đâu

1. Trải nghiệm người dùng

Wechat là một ứng dụng do công ty Tencent Trung Quốc phát hành vào năm 2011 và hiện có hơn nửa tỷ người đang sử dụng. Nó chạm đến mọi khía cạnh đời sống của người dùng từ giao tiếp với bạn bè, chia sẻ những khoảnh khắc hàng ngày của họ, mua sắm mọi thứ và thanh toán hóa đơn. Bao gồm cả thương mại điện tử, ngân hàng, chơi game, hẹn hò đều được tích hợp vào cùng một ứng dụng, là nơi bạn có thể mua sắm, đặt đồ ăn, hẹn lịch bác sỹ, tìm kiếm các địa điểm đỗ xe ở gần, đặt phòng khách sạn, thuê người giúp việc, gọi xe taxi. Ngoài ra, bạn có thể lắc điện thoại của mình để tìm kiếm những người bạn đang lắc điện thoại cùng lúc – một cách khác để kết bạn trực tuyến.

  • Trò chuyện cá nhân/nhóm

tính năng chat trên wechat

Tương tự như Facebook, bạn có thể trò chuyện với cá nhân hoặc trò chuyện nhóm. Có nhiều tính năng thú vị như tin nhắn văn bản, tin nhắn thoại, nhãn dán, video call/video chat, chia sẻ thông tin chi tiết, gửi lì xì, chuyển tiền, chia sẻ vị trí, tạo nhóm trò chuyện và mời mọi người tham gia.

  • Stickers (Nhãn dán)

tính năng sticker trên wechat

Thư viện nhãn dán trên Wechat luôn được cập nhật theo xu hướng hiện tại.

tính năng moments khoảng khắc trong wechat

Wechat Moments cũng giống như phần Bảng tin trên Facebook nhưng được tối ưu hóa hơn. Bên cạnh sự khác biệt về giao diện, bạn chỉ có thể xem được bình luận của người khác khi đã kết bạn với đối phương trên Wechat. Ngoài ra bạn sẽ không thấy bất kỳ quảng cáo nào từ bên thứ ba trong Wechat Moments của bạn. Bạn sẽ chỉ thấy quảng cáo sau khi nhấp vào một bài đăng cụ thể.

  • Lì xì

tính năng lì xì red packets hồng bao trong wechat

Mỗi ngày có hàng triệu người dùng gửi cho nhau Hồng bao lì xì trong Wechat. Vào dịp Tết Nguyên đán đã có hơn 8 tỷ lì xì được gửi trên Wechat ở Trung Quốc. Số tiền được gửi qua lì xì sẽ tự động chuyển vào ví Wechat của người dùng để họ có thể sử dụng nó trong thanh toán cho các sản phẩm, dịch vụ trên Wechat và được hưởng các chương trình khuyến mãi cùng các hoạt động độc quyền trên Wechat.

  • Lắc điện thoại

tính năng lắc shake kết bạn trong wechat

Khi mà bạn lắc điện thoại, ngay lập tức sẽ thấy được những người cùng lắc một lúc và có thể nhìn thấy một số lời chào từ người lạ.

  • Message in a Bottle (Tin nhắn trong chai)

tính năng tin nhắn trong chai trên wechat

Bạn có thể ghi lại một tin nhắn rồi ném chai, khi có người nhặt nó họ có thể nghe thấy tin nhắn của bạn và phản hồi lại hoặc bạn cũng có thể nhặt chai của người khác và nghe thông điệp từ người lạ.

  • Game

chơi game trên wechat

Kho Game trên Wechat khá là phong phú, bạn thử nghĩ xem nếu bạn đưa ra một trò chơi mới và nó được giới thiệu trên Wechat thì sẽ thu hút được bao nhiêu người dùng quan tâm?

2. Dịch vụ đầu tư và ngân hàng di động

Wechat cho phép người dùng liên kết thẻ ngân hàng với tài khoản Wechat của họ, nơi mà họ có thể lên kế hoạch tiết kiệm tiền, tự động trả tiền thế chấp hay các khoản phải trả định kỳ nếu dùng thẻ tín dụng. Năm 2014, Wechat ra mắt một quỹ đầu tư cá nhân trực tuyến cho người dùng Trung Quốc, cho phép mọi người có thể nhận được lãi suất tốt hơn so với gửi vào ngân hàng.

dịch vụ ngân hàng trên wechat

3. Tài khoản Official thúc đẩy hoạt động kinh doanh

Nếu bạn đang có ý định kinh doanh tại Trung Quốc thì việc đầu tiên cần phải làm chính là tạo tài khoản chính thức trên Wechat để có thể thực hiện quảng bá thương hiệu của mình. Tài khoản này sẽ giúp công ty bạn có thể tương tác trực tiếp với khách hàng trong ứng dụng. Có ba loại hình tài khoản: tài khoản đăng ký, tài khoản dịch vụ và tài khoản doanh nghiệp.

tài khoản official trên wechat

Nếu chiến lược quảng bá sản phẩm của bạn xoay quanh việc tiếp thị nội dung đến người dùng thì tài khoản đăng ký sẽ là những gì bạn cần. Nó chủ yếu được sử dụng cho các tin tức hàng ngày và thông tin phát sóng. Các công ty có thể tạo nội dung thú vị, hữu ích có liên quan và hiển thị các sản phẩm và dịch vụ mới cho các thành viên, thu hút và giữ chân người dùng.

subscripitions trong wechat

4. Thanh toán di động khi mua hàng trực tuyến hay khi mua hàng ở bất cứ đâu

ví wechatpay

Với ví Wechat Pay, người dùng có thể gửi tiền điện tử cho bạn bè hay gia đình hoặc thanh toán tiền ăn uống. Thẻ ngân hàng được liên kết với ví cũng có thể sử dụng để kiếm tiền và tăng số dư tiền mặt trong ví của bạn để thanh toán cho các dịch vụ trực tuyến thông qua Wechat như thanh toán tiền điện, tiền thực phẩm hay đặt phòng khách sạn.

tính năng chia tiền trong wechat

Ví Wechat giúp người dùng có thể kiểm tra tiền mặt và thẻ tín dụng tại các cửa hàng tiện lợi hay cửa hàng đồ ăn nhanh. Người dùng có thể sử dụng Wechat để thanh toán hóa đơn tại khách sạn, bãi đỗ xe thậm chí là trả tiền vé giao thông ở một số thành phố tại Trung Quốc như Bắc Kinh.

đặt phòng khách sạn trên wechat

Bạn đã từng tưởng tượng mình đặt phòng khách sạn để du lịch ở Las Vegas hay mua sắm trên Amazon qua Facebook hay Whatsapp hay chưa? Có thể bạn chưa từng nghĩ về nó như vậy nhưng tính năng này đã có trên Wechat. Nhà bán lẻ trực tuyến với mô hình B2C lớn nhất Trung Quốc là JD.com đã tích hợp ứng dụng của họ trên Wechat nơi mà bạn có thể mua sắm và dễ dàng tìm kiếm sản phẩm mà không phải chuyển sang ứng dụng khác để dùng.

Người dùng Trung Quốc có xu hướng dễ bị tác động trực tiếp bởi các đồng nghiệp của họ hơn so với người dùng phương Tây, đặc biệt là người dùng trẻ tuổi của Wechat. Điều này càng tăng thêm sức mạnh khi sử dụng Wechat để kinh doanh và tìm cách tạo tiếng vang đến cộng đồng. Người dùng sử dụng Wechat để thu thập thông tin, ý kiến và nhận xét về sản phẩm và công ty. Không phải lúc nào họ cũng tìm thấy bạn thông qua tìm kiếm trên Wechat, do đó họ sẽ quét mã QR để tìm bạn. Bạn phải đảm bảo mã QR của thương hiệu mình xuất hiện trong các cửa hàng, trên bao bì, phương tiện truyền thông và trên website.

Tích hợp đầy đủ tất cả các tính năng vào trong một ứng dụng đã giúp cho Wechat ngày càng phổ biến và mở rộng mạng lưới ra ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Đặc biệt ví điện tử Wechat Pay được hưởng ứng và sử dụng rộng rãi bởi những tiện ích không ngờ mà nó đem lại cho người dùng. Hy vọng qua bài viết này có thể giúp bạn hiểu hơn về Wechat. Chắc chắn trong một thời gian không xa, Wechat sẽ trở thành công cụ hữu hiệu nhất đối với mọi người trên toàn cầu.

Nguồn : Jessie Chen @ Everything you ever wanted to know about WeChat

Biên tập : Nạp tiền Wechat @ BLOG iCHINA COMPANY