Amazon và Alibaba đang đánh nhau tại Việt Nam

Việt Nam được chọn là điểm đến tiếp theo của ông trùm bán lẻ Amazon tại thị trường thương mại điện tử Đông Nam Á sau khi hãng tấn công vào thị trường Singapore vào năm ngoái. Được biết, Amazon sẽ chính thức đặt chân đến Việt Nam trong tháng 3. Chiến lược đầu tiên của hãng là nhắm tới những doanh nghiệp xuất khẩu nhỏ và vừa để phát triển mảng bán hàng của Amazon tại Việt Nam.

Amazon sẽ khởi động chương trình hợp tác cùng Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) để có thể hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam có thể nắm rõ cách thức để đưa hàng hóa của mình bán trên Amazon và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài thông qua chương trình hợp tác trên. VECOM cũng từng có buổi làm việc với đại diện Amazon vào năm ngoái để thảo luận về kế hoạch mở rộng thị trường Việt Nam.

Amazon gặp trở ngại với Alibaba tại thị trường Việt Nam

Tuy nhiên Amazon sẽ gặp phải khó khăn khi Alibaba đã chính thức đổ bộ vào Việt Nam và thu hút hàng chục nghìn doanh nghiệp Việt là thành viên chỉ trong nửa năm trong đó có hàng nghìn thành viên vàng. Trong khi đó chỉ có khoảng 200 công ty Việt Nam đang rao bán hàng hóa của họ trên Amazon.

Vào cuối tháng 6 năm ngoái, Alibaba tăng thêm 32% tỷ lệ sở hữu trong Lazada, nâng tổng mức đầu tư vào đây lên hơn 2 tỷ USD. Được biết, Lazada đang là nhà bán lẻ thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam. Điều này giúp cho Alibaba thuận lợi tiến vào thị trường thương mại điện tử Việt Nam.

Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang là một trong những thị trường béo bở và tốc độ phát triển nhanh nhất. Hơn 90% nguồn vốn đầu tư vào các trang thương mại điện tử Việt Nam đều đến từ nước ngoài. Hiện tại thương mại điện tử Việt Nam là một sân chơi dành cho các ông lớn trong và ngoài nước theo mô hình C2C (khách hàng – khách hàng) và B2C (doanh nghiệp – khách hàng). Thương mại điện tử tiếp tục là một cuộc chiến tiền tỷ của các đại gia, đặc biệt là khi có sự góp mặt của Amazon cuộc chiến này lại nóng hơn bao giờ hết.