Alipay mang ý đồ gì khi tiến vào Việt Nam

Theo thông tin mới nhất, Alipay – nền tảng thanh toán di động trực tuyến lớn nhất Trung Quốc đã ký thỏa thuận hợp tác với Công ty cổ phẩn Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas). Hiện tại, Alipay chưa được hoạt động như một trung gian thanh toán tại Việt Nam mà chỉ có thể phục vụ khách du lịch Trung Quốc sang Việt Nam. Mặc dù vậy trong thời gian không xa Alipay sẽ được chấp thuận cung cấp dịch vụ cho người Việt sử dụng.

Chiến lược quen thuộc

Được biết, một đơn vị tư vấn trong nước đang giúp Ant Financial (công ty mẹ của Alipay) thúc đẩy thương vụ tìm hiểu một fintech đình đám tại Việt Nam. Alipay tiếp tục sử dụng chiến lược quen thuộc mua cổ phần, lập liên doanh để thâm nhập thị trường Việt Nam. Đây cũng là chiến lược mà Alipay đã từng thực hiện ở Ấn Độ và nhiều quốc gia Đông Nam Á khác.

Tỷ phú Jack Ma – ông chủ của tập đoàn Alibaba cũng tiết lộ trong buổi làm việc với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc Alibaba đang định hướng hợp tác với một số công ty tại Việt Nam để cung cấp nền tảng kinh doanh trực tuyến cho các doanh nghiệp xuất khẩu, hợp tác thanh toán điện tử, ứng dụng QR code, hợp tác trực tiếp, gián tiếp với một số công ty hoạt động trong lĩnh vực Fintech Payment, khai thác mảng bán lẻ trực tuyến phục vụ khách hàng cá nhân.

Thỏa thuận hợp tác với Napas là bước đầu khi thâm nhập thị trường Việt Nam của Alipay

Alibaba đang ngày càng phát triển và mở rộng mạng lưới trong lĩnh vực thương mại điện tử ở Đông Nam Á đồng thời kéo theo sự ảnh hưởng ngày càng lớn của Alipay. Tuy nhiên, Alipay liệu có thể thu hút người bán và người mua ở Việt Nam sử dụng ứng dụng của mình trong thanh toán hay không?

Hiện nay công nghệ thanh toán bằng mã QR code của Alipay đã được 12 ngân hàng triển khai và một loạt fintech khác. Tuy nhiên các ví điện tử này vẫn còn chưa phổ biến và khá trầm lắng. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do các ví điện tử không có mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng, không nằm trong một chuỗi sinh thái hoàn chỉnh.

Thế nhưng đối với Alipay lại khác, Alipay đã đánh bật gã khổng lồ Ebay ra khỏi thị trường Trung Quốc với chiến lược gắn kết chặt chẽ với website mua hàng trực tuyến Taobao. Khi thanh toán trực tuyến với bất cứ mặt hàng nào trên Taobao qua Alipay người dùng luôn nhận được ưu đãi khủng. Điều này chắc chắn sẽ được áp dụng ở Việt Nam. Alibaba mua Lazada không chỉ để mở rộng thương mại điện tử mà còn để dọn đường cho đế chế Ant Financial càn quét thị trường. Nếu như Alibaba mua thêm một website mua sắm trực tuyến ở Việt Nam đồng thời lập thêm công ty logistics như đã làm ở một số nước thì hệ sinh thái của Alipay sẽ trở nên hoàn chỉnh và sự bùng nổ của Alipay ở Việt Nam là điều đương nhiên.

Có thể lấy ví dụ, người dùng mua hàng trên Lazada sẽ được giảm giá 90% nếu sử dụng Alipay và được miễn phí vận chuyển. Người bán hàng tải Alipay để nhận thanh toán cũng được khuyến mãi như vậy. Lúc đó chắc chắn cơn sốt Alipay sẽ lan rộng và người dùng sẽ chuyển hẳn sang sử dụng Alipay thay vì các ví điện tử hiện dùng.

Thách thức lớn khi tiến vào Việt Nam

Alipay có thể thành công tại Trung Quốc với chiến lược thông minh như trên thì không có lý do gì mà Alipay không làm được ở Việt Nam. Tuy nhiên, Alipay sẽ gặp thách thức khi tiến vào thị trường Việt Nam.

Thứ nhất, khung pháp lý dành cho Fintech ở Việt Nam vẫn chưa được hoàn thiện.

Thứ hai, nhận thức của người tiêu dùng Việt Nam về thanh toán điện tử còn hạn chế. Để thay đổi điều này, Alipay phải tung ra các chương trình khuyến mãi lớn để thay đổi nhận thức người dùng Việt Nam.

Thứ ba, tập hợp và phân tích dữ liệu ở Việt Nam chưa được chuẩn hóa, có thể gây khó khăn khi triển khai.