Xu hướng thanh toán di động lên ngôi tại Trung Quốc

Ở Trung Quốc, việc mua hàng qua smartphone và mã QR là điều phổ biến, ngày càng có nhiều cửa hàng và nhà hàng chỉ chấp nhận thanh toán bằng các dịch vụ trên smartphone như Alipay, Wechat Pay được vận hành bởi Alibaba và Tencent. Theo một nghiên cứu gần đây, có đến 98% người sử dụng smartphone ở các khu vực thành thị sử dụng thiết bị cầm tay để thực hiện thanh toán. Tần suất sử dụng hình thức thanh toán này ngày càng tăng khiến một số cửa hàng phải ngừng hoàn toàn việc chấp nhận tiền mặt, một phần để tránh rủi ro đối với tình trạng sử dụng tiền giả tràn lan ở Trung Quốc. Ngoài ra, cách thức này cũng tránh được những rắc rối của việc lưu trữ hoặc gửi tiền mặt. Có thể thấy, việc sử dụng thẻ tín dụng cũng đã không còn phổ biến ở Trung Quốc khi smartphone trở thành phương thức thanh toán chính.

Tuy nhiên, việc chuyển sang hình thức thanh toán bằng điện tử hoàn toàn đã nhận được rất nhiều chỉ trích từ một số người vẫn chuộng thanh toán bằng tiền mặt hoặc những người không có phương tiện thanh toán nào khác. Một số người lớn tuổi cũng có sở hữu những thiết bị cầm tay cần thiết cho hình thức thanh toán này nhưng lại gặp khó khăn khi sử dụng Alipay hay những ứng dụng tương tự. Các nhà bán lẻ từ chối nhận tiền mặt đã phải đối mặt với nhiều lời phàn nàn rằng họ đang phân biệt đối xử với những người không hiểu nhiều về công nghệ.

Tuy nhiên, hình thức thanh toán di động Alipay và Wechat Pay vẫn còn nhiều bất cập đối với những du khách đếnTrung Quốc trong thời gian ngắn, bởi sử dụng Alipay và các ứng dụng thanh toán khác yêu cầu phải có tài khoản ngân hàng tại quốc gia này. Ngoài ra, họ còn cần phải có số điện thoại di động tại đây để sử dụng dịch vụ nhắn tin. Du khách còn được yêu cầu cung cấp chi tiết về thông tin cá nhân, bao gồm số hộ chiếu, để tăng hạn mức tín dụng lên 1000 NDT (145 USD). Nếu hệ thống thanh toán bằng điện thoại di động phát huy tối đa tiềm năng, thì nó phải trở nên bao quát hơn để người nước ngoài không còn gặp khó khăn khi sử dụng để giao dịch.