Người dân Trung Quốc mang công nghệ thanh toán di động đến các điểm du lịch

Hình thức thanh toán bằng điện thoại di động giờ đây đã trở nên vô cùng phổ biến và được người dân Trung Quốc sử dụng hàng ngày. Nó có mức độ ảnh hưởng không chỉ riêng nội địa Trung Quốc mà ngay cả các địa điểm du lịch nước ngoài cũng bắt đầu sử dụng hình thức thanh toán này để đáp ứng nhu cầu cho khách du lịch. Hiện nay, có đến ¾ siêu thị và các cửa hàng tiện lợi tại Singapore, Malaysia và Thái Lan chấp nhận hình thức thanh toán bằng di động của Trung Quốc. Ngoài ra, có khoảng 71% cửa hàng miễn thuế và các cửa hàng kinh doanh hàng cao cấp tại các quốc gia trên cũng đồng loạt áp dụng hình thức thanh toán này.

Hai ứng dụng thanh toán được sử dụng phổ biến nhất là Alipay, điều hành bởi Ant Financial và WeChat Pay của Tencent. Cuộc khảo sát này dựa trên kết quả được thực hiện với 1244 merchant (cơ sở sử dụng phương thức thanh toán trực tuyến để bán hàng hóa và dịch vụ) và 2806 công dân Trung Quốc vào mùa thu năm 2018. Tại Trung Quốc có thể nhìn thấy ở bất cứ cửa hàng nào từ lớn đến nhỏ, từ bình dân đến cao cấp đều có sự hiện diện của hình thức thanh toán di động. Chính loại hình thanh toán thông minh và tiện lợi này đã biến chuyển xã hội Trung Quốc thay đổi thói quen dùng tiền mặt sang hình thức quét mã QR thanh toán, bất cứ độ tuổi nào cũng đều có thể sử dụng.

Các cửa hàng ở nước ngoài đang "thích nghi" rất nhanh chóng với thói quen trả tiền bằng điện thoại di động của khách hàng Trung Quốc. Trong số các cửa hàng ở Singapore, Malaysia và Thái Lan chấp nhận hình thức thanh toán này thì có đến 88% đã áp dụng được 2 năm. Theo đó, các cửa hàng áp dụng công nghệ này cho biết, lượng "foot traffic" (sự có mặt và chuyển động của con người xung quanh, bên trong và bên ngoài cửa hàng) tăng 40%. Đa số người Trung Quốc khi tham gia khảo sát cho biết, vào năm ngoái khi đi du lịch đến các nước như Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức... họ đều sử dụng hình thức thanh toán bằng di động, tần suất sử dụng của khách Trung Quốc ngày càng tăng lên tuy nhiên thẻ ngân hàng vẫn là hình thức phổ biến nhất.