Zalo giúp ích thế nào cho mô hình kinh doanh online

Zalo với giao diện đẹp, hình thức nhanh gọn, đa dạng đang dần trở thành một trong những kênh bán hàng online hiệu quả cho các nhà kinh doanh. Đây là một kênh bán hàng tiềm năng cho doanh nghiệp thúc đây thu hút khách hàng với lượng người sử dụng rộng dãi và có tính lan truyền cao.

Zalo đang phát triển thế nào?

Mới đây, zalo đã công bố có hơn 70 triệu người đang sử dụng mạng xã hội này. Kênh bán hàng này có thể thu hút hơn 20 triệu lượt đăng kí trong 10 tháng và có đến 65% các chủ shop sử dụng kênh zalo để kinh doanh. Đa số những người sử dụng zalo nằm trong độ tuổi từ 18 đến 35. Đây cũng chính là độ tuổi tham gia hoạt động mua hàng online nhiều nhất. Hiện nay zalo cũng đang nỗ lực ngày càng phát triển hoàn thiện và bổ sung các tính năng mới như ưu tiên phục vụ xu hướng “camera”, hình ảnh, sticke… Ngoài việc tập trung phát triển trong nước nhà, zalo cũng đang mở rộng phát triển ở các nước lân cận. Vào tháng 6 năm 2016, zalo đã đưa phiên bản thử nghiệm vào thị trường Myamar và chỉ trong vòng 4 tháng đã thu hút hơn 2 triệu lượt người đăng kí.

Ưu và nhược điểm của zalo trong kinh doanh online

Về nhược điểm

Đầu tiên,có thể thấy đây vẫn còn là một kênh bán hàng khá mới, Zalo ra đời sau các kênh bán hàng phố biến như facebook, youtube, zingme, … Nên việc thu hút khách hàng vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Vì vậy, vẫn cần thêm thời gian để mọi người tiếp nhận cách thức kinh doanh qua kênh bán hàng này.

Thứ hai, Zalo là một mạng xã hội có tính bảo mật và xác thực cao. Nên những ai khi mới bước chân vào sử dụng zalo để kinh doanh cần lưu ý các điều khoản của nó. Muốn tạo một trang zalo cần có  20 người quan tâm bạn qua mã QR Code và phải có ít nhất 5 bài viết ở nhật ký thì trang của bạn mười được công khai trên thanh tìm kiếm và được zalo xác thực.

Về ưu điểm

- Ưu điểm đầu tiên là zalo rất dễ cài đặt ai cũng có thể sử dụng một cách dễ dàng. Tùy rằng hiệu quả bán hàng trên kênh zalo vẫn còn kém nhưng không ai có thể phủ nhận được nguồn lợi trước mắt mà trong tương lai zalo có thể tạo ra. Bởi thị trường kinh doanh online càng mở rộng thì các doanh nghiệp càng dễ tiếp cận các khách hàng tiềm năng.

- Thứ hai, đối với ai biết tận dụng nguồn tài nguyên này đều có thể nhìn ra  chi phí phát triển của trang zalo thấp, lại giúp tăng lượng tương tác sản phẩm. Điều này giúp các nhà doanh nghiệp tiết kiệm tiền đầu tư mà vẫn thu lại hiệu quả.

- Thứ ba, Zalo là một kênh bán hàng online mới. Đây là nhược điểm nhưng cũng là ưu điểm của nó. Bán hàng trên zalo mới nhu cầu người dùng cao mà cạnh tranh lại thấp nhiều lần so với các trang mạng xã hội khác. Có 90% các nhà doanh nghiệp cho rằng facebook là kênh marketing kinh doanh quan trọng nhưng có hơn 50% cho rằng hiện nay việc marketing trên đó không mang lại hiệu quả như họ kỳ vọng mà chi phí lại cao. Bên cạnh đó theo Bizweb, trong số các nhà kinh doanh online đầu tư vào kênh zalo thì có đến hơn 40% đã thu lại được lợi nhuận.

Khi sử dụng bất cứ kênh bán hàng nào để kinh doanh, bạn cũng nên biết không phải chỉ thụ động ngồi chờ khách hàng là có thể kiếm được tiền lãi. Điều quan trong nhất vẫn là ở bạn phải biết cách chủ động tiếp cận khách hàng, mở rộng tương tác, có kế hoạch tiếp thị sản phẩm tỉ mỉ, thậm chỉ phải bỏ tiền cho các hoạt động đó thì mới có thể đem lại thành công.