Xuất hàng sang Trung Quốc cần quan tâm gì?

Trong thời kì hội nhập kinh tế thế giới, hiện đại hóa đất nước hiện nay, Việt Nam luôn nỗ lực đẩy mạnh xuất nhập khẩu để thúc đẩy xu thế thương mại hóa toàn cầu. Đẩy mạnh xuất khẩu là hoạt động không thể thiếu được đối với mỗi quốc gia. Xuất khẩu tạo cơ hội cho nền kinh tế đất nước tăng trưởng và phát triển. Quốc gia tỷ dân Trung Quốc chính là mảnh đất màu mỡ để Việt Nam xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng trong nước. Vậy khi xuất khẩu hàng sang Trung Quốc chúng ta cần quan tâm gì?

 

1. Những mặt hàng Việt Nam có thể xuất sang Trung Quốc

 

Hiện nay các mặt hàng nông – lâm – thủy sản Việt Nam như gạo, sắn, hải sản, rau củ quả vẫn là hàng hóa chủ lực mà Việt Nam có thể xuất sang Trung Quốc. Theo số liệu của Tổng cục hải quan, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc trong những năm gần đây tăng mạnh. Chính vì thế mà ngoài những mặt hàng trên, các doanh nghiệp Việt Nam đang tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu những mặt hàng thuộc lĩnh vực  khác sang Trung Quốc như gỗ, đồ điện tử, sợi dệt.

 

2. Ưu điểm và nhược điểm khi xuất hàng qua Trung Quốc

Về mặt hàng hóa:

 

Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

 

Ưu điểm: Nhu cầu nhập hàng hóa của thị trường Trung Quốc khá đa dạng. Trung Quốc được xem là thị trường khá dễ tính bởi là một nước lớn nên có nhiều tầng lớp dân cư khác nhau, được đánh giá là một trong những nước có tỉ lệ chênh lệch giàu nghèo cao nhất thế giới. Trung Quốc cũng là thị trường đặc trưng bởi sự tồn tại của các loại hàng hóa đa dạng cả về giá cả, quy cách và chất lượng. Bởi vậy mà việc xuất khẩu hàng hóa vào Trung Quốc khá dễ dàng, quy trình xuất khẩu cũng không quá nghiêm ngặt như các nước khối EU hay Mỹ.

 

Nhược điểm: Doanh nghiệp Việt Nam thường gặp trở ngại khi đàm phán và buôn bán với Trung Quốc. Bởi Trung Quốc thường xuyên ép giá đến mức thấp nhất có thể và nhập khẩu hàng hóa tùy hứng. Vì vậy các doanh nghiệp Việt Nam thường rơi vào cảnh hàng hóa tắc nghẽn ở biên giới không xuất đi được mà phải bán tống bán tháo gây nên tổn thất không nhỏ cho doanh nghiệp.

 

Về các thủ tục chính sách hải quan biên giới và đường vận chuyển

 

Ưu điểm: Việt Nam và Trung Quốc là hai nước giáp ranh có chung biên giới, lại có quan hệ láng giềng buôn bán từ lâu đời vì vậy việc nắm bắt và hiểu đặc tính, nhu cầu của người Trung Quốc cũng trở nên dễ dàng thông qua công việc kinh doanh ở cửa khẩu kinh tế như Móng Cái, Tân Thanh. Hình thức vận chuyển hàng hóa thuận tiện và nhanh chóng qua đường bộ. Việt Nam cũng có thể hưởng lợi từ các hiệp định thương mại đã kí kết với các nước  Asian của Trung Quốc trong việc xuất khẩu hàng hóa.

 

Nhược điểm: Trung Quốc quản lý đồng ngoại tệ rất chặt chẽ, nên việc thanh toán bằng đồng USD của các doanh nghiệp luôn bị hạn chế. Hơn nữa thủ tục hải quan ở biên giới Việt Nam và Trung Quốc vẫn là trở ngại lớn nhất. Cho đến nay việt Nam vẫn có nhiều quy chế rườm rà, không thông thoáng linh hoạt. Vì vậy nhiều khi hàng được xuất đi nhưng vẫn phải tồn đọng tại cửa khẩu vài chục ngày hoặc không xuất đi được cũng là chuyện bình thường.

 

Thủ tục hải quan xuất khẩu rườm rà

 

Mặc dù xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc vẫn gặp nhiều trở ngại, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam cần phải lên kế hoạch định hướng lâu dài để giải quyết những khó khăn trên. Tập trung nghiên cứu thị trường Trung Quốc sâu và rộng hơn để điều chỉnh cơ cấu theo hướng phát huy tiềm năng, nâng cao số lượng lao động lành nghề và khoa học công nghệ trong việc sản xuất hàng hóa. Giảm thị phần xuất khẩu hàng nguyên liệu và tăng thị phần xuất khẩu hàng chế tác, sản xuất để nâng giá bán hàng hóa.

 

Bên cạnh đó cần nâng cao hoạt động marketing chủ động tìm kiếm khách hàng, nắm vững các quy định pháp luật và thông tin thị trường Trung Quốc. Ngoài ra các doanh nghiệp nên đề xuất với chính phủ cải thiện môi trường kinh tế thương mại biên giới, quy hoạch hệ thống cửa khẩu, thay đổi chính sách thủ tục xuất nhập khẩu phù hợp, tạo động lực và yên tâm cho các nhà đầu tư thực hiện chiến lược kinh doanh lâu dài của mình, thúc đẩy kinh tế phát triển.