Thương mại điện tử - xu hướng phát triển thời đại mới

Trong thời gian gần đây, thương mại điện tử ở Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể và mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Tuy nhiên người dùng và doanh nghiệp vẫn chưa khai thác hết thế mạnh của thương mại điện tử và cũng chưa có sự đầu tư và quan tâm chính đáng đến loại hình kinh doanh màu mỡ này.

 

Thương mại điện tử là lĩnh vực hoạt động kinh tế không còn xa lạ bởi những đặc điểm có lợi của nó như không mất thời gian, tiền bạc, công sức cho giao dịch thương mại. Cách làm truyền thống hiện nay thường không đạt hiệu quả cao do doanh nghiệp phải sang tận nơi để bày bán và giới thiệu sản phẩm dẫn đến chi phí cho sản phẩm cao, chất lượng giảm. Vì vậy mà áp dụng thương mại điện tử vào lĩnh vực kinh doanh là một xu thế tất yếu của thời đại phát triển như hiện nay và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó. Thực tế cho thấy có rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam áp dụng thương mại điện tử vào kinh doanh và cũng tham gia vào sàn giao dịch thương mại điện tử và đạt được nhiều kết quả tích cực.

 

Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh khốc liệt hiện nay, các doanh nghiệp ngày càng đặt ra các yêu cầu cao về giới thiệu, quảng bá sản phẩm, hình ảnh doanh nghiệp, trong đó vấn đề thường được đặt ra chính là chi phí và hiệu quả. Nhìn vào thực tế có thể thấy thương mại điện tử có khả năng đáp ứng tất cả các nhu cầu trên với chi phí thấp nhất và hiệu quả cao nhất. Thương mại điện tử giúp cho doanh nghiệp giảm thiểu tối đa chi phí và thời gian giao dịch.

 

Tuy nhiên khi đề cập đến thương mại điện tử, nhiều doanh nghiệp nhỏ tỏ ra e ngại khi lo lắng chi phí đầu tư cao so với hiệu quả đem lại. Nhưng theo các chuyên gia kinh tế cho biết thì kinh doanh bằng hình thức thương mại điện tử không tốn quá nhiều chi phí, chỉ cần chi khoảng 10 triệu đồng để xây dựng website bán hàng qua mạng, chi phí vận hành mỗi tháng không quá 1 triệu đồng. Tất cả giao dịch chỉ cần thông qua mạng và doanh nghiệp không mất thời gian hay chi phí đi lại.

Mô hình website thương mại điện tử ở Việt Nam

Thời gian qua có rất nhiều website thương mại điện tử ra đời với các dạng như doanh nghiệp với khách hàng, khách hàng với khách hàng. Nhiều doanh nghiệp bắt đầu lập website riêng để tiếp thị, quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng. Tuy nhiên thương mại điện tử ở nước ta chưa thật sự có những tiến triển rõ rệt bởi doanh nghiệp và người tiêu dùng không hiểu rõ hết những lợi ích mà thương mại điện tử đem lại. Do đó, người tiêu dùng coi các trang bán hàng qua mạng đều là những nơi kinh doanh không mấy thiện cảm, đa số người tiêu dùng cho rằng mua hàng qua mạng đều gặp phải những rủi ro, hàng hóa trên mạng chỉ dùng để tham khảo. Doanh nghiệp khi kinh doanh bằng hình thức thương mại điện tử thì chỉ làm cho có, không sát sao, không cập nhật thông tin liên tục cho khách hàng.

 

Ngoài ra, thương mại điện tử ở nước ta đang gặp phải hạn chế rất lớn đến từ việc thanh toán trực tuyến. Mấu chốt của thương mại điện tử chính là phải có sự đảm bảo của ngân hàng để có thể dễ dàng thanh toán trực tuyến. Vấn đề này rất quan trọng đối với các nước nhập khẩu hàng hóa của nước ta. Vì vậy, để có thể kinh doanh bằng hình thức thương mại điện tử thành công thì các doanh nghiệp nên liên hệ với ngân hàng uy tín để được bảo đảm về tài chính cũng như hợp tác với các tổ chức an ninh mạng để đảm bảo an toàn trong giao dịch và thanh toán trực tuyến, chúng ta phải khai thác hết tiềm năng mà thương mại điện tử đem lại.