Bí quyết nhập hàng với giá ưu đãi và cạnh tranh (Kỳ I)

Để có thể trở thành một người kinh doanh giỏi, bạn cần phải tìm hiểu những vấn đề liên quan đến việc nhập hàng hóa. Những vấn đề như làm thế nào để xác định số lượng, chất lượng, chủng loại hàng hóa nhập về, xác định tỉ lệ vốn lưu động và vốn nhập hàng như nào, khi nào thì bổ sung hàng hóa và xác định số lượng hàng bổ sung như nào là những vấn đề quan trọng và tất yếu đối với bất cứ ai khi mới bắt đầu kinh doanh.

Dưới đây, chúng tôi giới thiệu đến mọi người những kiến thức cơ bản thường dùng trong thương mại, hy vọng thông qua bài viết này sẽ giúp ích cho những người mới nhập môn kinh doanh.

 

1. Hình thức lợi nhuận giữa bán buôn và bán lẻ

Đầu tiên, bạn nên hiểu về sự khác biệt lớn nhất giữa bán buôn và bán lẻ: nhà bán buôn bán hàng lẻ với lợi nhuận thấp, họ chỉ kiếm được nhiều tiền thông qua xuất hàng với số lượng lớn, trong khi đó bán lẻ chính là bán hàng lẻ với lợi nhuận cao nhưng số lượng xuất hàng lại ít hơn so với bán buôn. Thời gian đầu kinh doanh, đa số nhà kinh doanh không muốn đặt quá nhiều mặt hàng, do đó họ sẽ chỉ nhập một số lượng hàng mẫu nhỏ cho từng sản phẩm, thông qua sản phẩm mẫu để dần dần tìm hiểu nhu cầu thị trường của người tiêu dùng. Nếu thấy nhu cầu số lượng mặt hàng này quá lớn, thì họ sẽ lại quyết định nhập thêm hàng. Làm như vậy tương đối ổn thỏa, rủi ro thấp.

Nhưng hình thức này cũng có khuyết điểm, khi bạn đưa đơn đặt hàng lẻ cho nhà bán buôn, có thể sẽ không có ai muốn bán hàng cho bạn, cho dù giá hàng hóa của bạn cũng cao hơn rất nhiều so với giá buôn. Như vậy, mặc dù giá nhập hàng cao để gia tăng lợi nhuận nhưng sẽ dẫn đến giá cả của bạn sẽ không có sức cạnh tranh, khách hàng sẽ không mua hàng của bạn, vô hình trung làm ảnh hưởng đến sự phán đoán của bạn về thị trường mặt hàng này.

Hàng hóa bán buôn

Vì vậy, trước khi bạn bắt tay vào kinh doanh cần đi sâu tìm hiểu nhu cầu của khách hàng, có lòng tin tuyệt đối với việc nhập hàng của bản thân (nếu không có niềm tin vào việc nhập hàng của bản thân, vậy còn nhập hàng để làm gì?), trong quá trình nhập hàng, bạn phải có sự tín nhiệm và thành ý đối với nhà bán buôn, sử dụng số lượng để có thể đạt được giá bán buôn lời cho mình.

 

2. Số lượng nhập hàng

Số lượng nhập hàng bao gồm nhiều mặt như số vốn nhập hàng, chủng loại hàng hóa nhập hàng, chủng loại hàng hóa lẻ và số lượng. Có một phương pháp đơn giản để xác định số vốn nhập hàng, chính là cộng toàn bộ chi phí kinh doanh hàng tháng của tất cả các cửa hàng của bạn (bao gồm tiền thuê nhà, tiền điện nước, nhân công, tiền thuế, phí quản lý...), sau đó chia cho tỉ suất lợi nhuận sẽ ra số vốn nhập hàng mỗi tháng mà bạn cần.

Ví dụ, chi phí kinh doanh toàn bộ của bạn là 5000 tệ, bình quân lợi nhuận khi bán hàng là 200%, như vậy mức thấp nhất mà bạn cần để nhập hàng hóa là 2500 tệ, bởi vì 5000/200%= 2500. Như vậy bạn vừa hay có thể cân bằng thu chi. Nếu như bạn chỉ dùng 2000 tệ để nhập hàng hóa. Vậy cho dù bạn bán hết số hàng hóa ấy trong một tháng thì lợi nhuận cũng chỉ có 4000, không đủ cho chi tiêu của bạn.

Nên nhập hết mức có thể nhiều chủng loại hàng hóa trong lần đầu tiên, bởi vì bạn cần cung cấp cho khách hàng sự lựa chọn giữa các chủng loại sản phẩm. Khi có được sự hiểu biết nhất định về khách hàng, bạn có thể chốt được loại sản phẩm nhất định, bởi vì số vốn có hạn, nên chỉ có thể tập trung vốn đầu tư vào loại hàng nhất định, như vậy bạn mới có thể nhập hàng lẻ với số lượng lớn, yêu cầu nhà bán buôn bán cho bạn với giá bán buôn thấp hơn.

Hàng hóa số lượng lớn

Khi bạn đã chắc chắn về những loại sản phẩm này, số lượng loại hàng hóa lẻ có thể là số lượng trưng bày, số lượng tồn kho và số lượng quay vòng. Số lượng trưng bày chính là số lượng mà bạn để trên giá bán hàng, số lượng tồn kho là số lượng hàng hóa dự bị trong kho, số lượng quay vòng là số lượng xuất hàng thực tế trong hai lần nhập hàng của bạn.

Nhìn vào kết luận có được từ những nhà kinh doanh có kinh nghiệm nhiều năm, mức thấp nhất mà mỗi một sản phẩm lẻ cần có là 3 sản phẩm mới đủ để duy trì xoay vòng sản phẩm tương đối tốt. Khi bạn nhập một bộ sản phẩm lại xuất hiện tình hình tiêu thụ nhanh chóng thì bạn phải mau chóng bổ sung hàng cho sản phẩm này, lúc này bất luận nhìn vào tiền vốn hay mất thời gian thì đều là được một mất mười. Mà nếu bạn không bổ sung hàng hóa thì chỉ có thể trơ mắt mà nhìn khách hàng thất vọng bỏ đi. Nhưng nếu như bạn nhập 3 bộ sản phẩm giống vậy, trong thời gian tiêu thụ hết 3 bộ này thì hàng hóa khác cũng có thể cần bổ sung, như vậy bạn có thể đi một lần nhập hàng để nâng cao hiệu suất bổ sung hàng hóa, từ đó tiết kiệm chi phí bổ sung hàng.