Taobao đế chế hùng mạnh đánh bật Ebay khỏi Trung Quốc

Taobao là website thương mại điện tử trực tuyến lớn và cực kì nổi tiếng ở Trung Quốc, được thành lập bởi công ty Alibaba vào năm 2003. Từ khi thành lập, Taobao đã gặp thách thức lớn khi mà trong thời gian đó Ebay đã đạt doanh thu toàn cầu lên đến 2 tỷ USD còn Taobao vẫn đang chập chững vào nghành với vô vàn khó khăn và cạnh tranh. Thế nhưng chỉ sau 3 năm ngắn ngủi, Taobao đã làm nên kì tích khi đánh bật đối thủ nặng kí Ebay ra khỏi thị trường Trung Quốc và trở thành trang mua sắm trực tuyến chiếm 80% thị phần thương mại điện tử ở Trung Quốc. Vậy Taobao đã làm thế nào để có thể đánh bật được Ebay trong thời gian ngắn như vậy?

 

Từ khi bắt đầu thành lập và hoạt động tại thị trường Trung Quốc, Taobao phải đối đầu với sự cạnh tranh gay gắt và khốc liệt bởi đối thủ đáng gờm là Ebay. Không chỉ phải cạnh tranh với Ebay mà Taobao còn phải đua tranh với những doanh nghiệp nhỏ khác cùng nghành đang mọc lên như nấm. Đây là những thách thức vô cùng lớn đối với Taobao khi bắt đầu xâm nhập thị trường thương mại điện tử.

 

Để đánh bật Ebay, Taobao đã lên chiến lược kinh doanh lâu dài với mục đích chủ yếu là tạo sự tiện lợi cho số đông. Nhận thấy đối thủ thu phí khi đăng bán sản phẩm, Taobao không ngần ngại mà tung ra chiêu miễn phí cho khách hàng khi đăng bán sản phẩm. Điều này tạo thuận lợi lớn cho người mua và bán khi có thể liên kết với nhau.

 

Mục tiêu mà Taobao nhắm tới là thị trường Trung Quốc rộng lớn, vì vậy mà thiết kế website Taobao mang đậm nét Trung Hoa truyền thống với màu sắc bắt mắt, tên các quản trị viên được lấy theo tên các nhân vật kiếm hiệp nổi tiếng. Chính vì vậy mà Taobao đã ghi điểm lớn trong mắt khách hàng khi xuất hiện.

Cạnh tranh gay gắt giữa taobao và ebay

Không chỉ có như vậy, Taobao tiếp tục triển khai công cụ giao tiếp qua mạng Aliwangwang giúp người mua và người bán dễ dàng liên lạc và trao đổi thông tin tức thời với nhau nhanh chóng. Một năm sau đó, Taobao cho ra đời dịch vụ thanh toán trực tuyến Alipay hợp tác với các ngân hàng Trung Quốc để tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng khi thanh toán và cũng để đảm bảo tính an toàn cho khách hàng khi sử dụng.

 

Taobao đã dần trở thành nơi cung cấp gian hàng cho các doanh nghiệp bán buôn cho các shop online rồi phân phối tới tay người tiêu dùng nhỏ lẻ. Với chiến lược kinh doanh có tầm nhìn, Taobao đã đánh bại Ebay chỉ trong thời gian ngắn. Đến cuối năm 2006, Ebay phải đóng cửa website chính ở Trung Quốc. Từ đó Taobao tiếp tục xây dựng thêm nhiều mạng lưới kinh doanh rộng lớn và phát triển hơn nữa sau khi Ebay rút khỏi thị trường Trung Quốc.

 

Năm 2007, Taobao thành lập Alisoft cho phép các nhà kinh doanh nhỏ lẻ mua phần mềm hỗ trợ bán hàng như chăm sóc khách hàng hay quản lý tồn kho. Năm 2008, Taobao tiếp tục ra mắt công ty quảng cáo online Alimama. Ở đây người dùng có thể đăng tin quảng cáo đến khách hàng một cách nhanh chóng. Tất cả những công ty thành viên trên tạo nên một mạng lưới rộng khắp mà trong đó Taobao đứng ở vị trí trung tâm tạo nên một hệ thống bán hàng hoàn chỉnh, liên kết, dịch vụ tiện ích và đa dạng mà không một đối thủ nào có thể sao chép được. Đến năm 2010, Taobao đã chiếm 80% thị phần thương mại điện tử Trung Quốc, doanh thu từ quảng cáo online và các dịch vụ trả tiền lên đến hơn 20 tỷ nhân dân tệ, 170 triệu người đăng kí và sử dụng dịch vụ.

 

Chỉ trong một thời gian ngắn, Taobao đã "hất cẳng" Ebay và trở thành trang thương mại điện tử trực tuyến lớn nhất Trung Quốc. Chiến lược kinh doanh thông minh khi tập trung vào giải quyết vấn đề phục vụ cho doanh nghiệp nhỏ lẻ. Xây dựng các dịch vụ tiện ích hỗ trợ lẫn nhau, thiết lập các công cụ tiện ích để kết nối khách hàng với người dùng an toàn, thông minh. Giờ đây Taobao đã trở thành mạng lưới khủng đứng vững trong sàn giao dịch thương mại điện tử Trung Quốc được nhiều người dùng trong và ngoài nước biết đến.