Nghề mua hộ hàng – có mánh thì phất

Hiện nay việc order hàng hóa từ ngước ngoài hay mua hàng xách tay, mua hàng online trên mạng đang trở thành trào lưu của một bộ phận lớn người tiêu dùng Việt Nam. Chính điều này khiến cho nghề mua hộ hàng trở nên hot hơn bao giờ hết. Nhưng nghề này rất kén người làm, rủi ro tiềm ẩn lại cao muốn kiếm lời thì phải biết sử dụng mánh khóe nghề.

 

Vậy điều đầu tiên mà bạn cần nắm chắc đó là nghề order là gì?

Nghề order hiểu đơn giản là nghề mua hộ hàng. Nghĩa là bạn không cần có sẵn hàng mà chỉ cần phải đợi khách đặt hàng, lấy hàng về và hưởng lợi chênh lệch trung gian.

 

Vậy làm như thế nào để hưởng lợi một cách cao nhất? Mánh khóe thường dùng trong nghề kinh doanh order?

Chị Thu Thùy (Hà Nội) thức trắng đêm để phân loại chuyến hàng mới về. Gian phòng nhỏ nhưng chật cứng các kiện hàng đủ các mẫu mã, sản phẩm đa dạng. Chị Thùy rất vui vẻ cho biết, lần này nhiều hãng hàng đồng loạt có đợt giảm giá mạnh, chính vì vậy mà lượng tiêu thụ hàng của chị tăng lên đáng kể. Việc này giúp chị kiếm được số tiền bằng một nửa thu nhập cả tháng. Hơn một năm nay nghề xách tay đem lại cho chị khoảng thu nhập rất khá, mỗi tháng trung bình khoảng 15 triệu đồng. Chị chia sẻ, nếu đây là nghề chính của chị và mở rộng với quy mô lớn hơn thì thu nhập của chỉ phải gấp nhiều lần so với hiện tại.

 

mánh khóe kiếm lười trong kinh doanh hàng order

 

Bạn của Chị Thùy - Chị Mai Linh (Đội Cấn, quận Ba Đình) cũng cho biết trong giới Nghề order ( Nghề đặt hộ hàng ) mức lương như chị Hiền cho biết là rất khiêm tốn không thấm vào đâu so với những người chuyên nghiệp trong giới. Nếu biết cách đầu tư, sử dụng mánh khóe nghề mua hộ hàng nước ngoài thì thu nhập có thế lên tới hàng trăm triệu hay hơn thế. Cô cũng cho biết một số kinh nghiệm: “làm ngành order không thể ngồi không nhận từng món hàng về gom vốn nhỏ lẻ theo kiểu nhỏ giọt mà phải biết cách chủ động tìm khách tìm nguồn hàng. Mánh thường dùng là phải theo sát các đợt giảm giá của các nhãn hàng hiệu hay các mẫu hàng đang nổi rồi giới thiệu ngay cho các khách hàng.”

Để tăng doanh số, Phạm Anh Đức (Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy) cũng chia sẻ thêm. Anh đã tự biến mình thành một người mua hàng thông thái, một ông chủ order có tâm và nhạy bén luôn chia sẻ các đường link, địa chỉ, cửa hàng và các nhãn hàng đang giảm giá, hơn nữa anh còn cho khách hàng cả mã mua hàng với giá ưu đãi. Nhờ vậy mà anh thu được nhiều khách hàng đặt hàng trên cùng một địa chỉ. Mua lượng hàng lớn tại một địa điểm giúp anh tiết kiệm chi phi vận chuyện và thời gian đặt hàng, cũng như được hưởng các ưu đãi về sản phẩm. Chính vì thế, tiền lãi anh thu về cũng tăng lên gấp bội.  Mùa thu hoạch bội thu hay gọi là mùa “ vàng” để kiếm tiền của nhóm Anh Đức rơi vào tháng 7 tháng 10, 11 và 12 (dịp Black Friday và các ngày lễ). “Cứ mỗi sản phẩm tính công 10 USD/kg thì một chuyến đi mua hàng trực tiếp chỉ cần mua 20-30 đơn là lãi khá rồi”, Đức cho biết. Ngoài mua hàng và vận chuyển hộ khách hàng, các nhà order còn tranh thủ dịp này đầu tư vốn để nhập hàng giá rẻ, rồi bán lại với ra cao để thu lợi nhuận.

 

Lợi nhuận cao nhưng rủi ro tiềm ẩn lớn, làm thế nào để tránh?

Anh Đức trải lòng để đứng vững trong nghề, Anh phải trải qua không ít chông gai. Không ít lần vì kinh nghiệm nghề nghiệp còn non, tiền lợi nhuận từ vận chuyển hàng của anh cả mấy trăm lần cũng không đủ bù lại lỗ cho 1 lần thiếu sản phẩm của khách. Anh thành thật, vào các đợt khuyến mại lớn việc mất hàng hay thiếu hàng là rất phổ biến. Việc lượng khách hàng đột ngột tăng mạnh cũng khiến cho các hãng làm việc quá tải vì vậy mà ảnh hưởng tới dịch vụ. Trường hợp hàng chưa gửi đi nhưng vẫn báo đã gửi rồi hoặc bị hàng thiếu, hàng giảm giá lỗi rất nhiều không thể tránh khỏi. Trong những trường hợp như vậy Anh phải đứng ra chịu toàn bộ trách nhiệm liên lạc với bên nhà cung cấp chịu các thủ tục giấy tờ để trả hàng cho khách giữ uy tín cho bên mình. Rút ra kinh nghiệm từ những lần thất thoát vốn và những vận dụng những bài học kinh doanh, anh đặt ra quy định riêng với khách hàng về nguyên tắc làm việc và gợi ý các khách hàng nên chọn các nhãn hàng có uy tín về dịch vụ hậu mãi.

 

các rủi ro tiềm ẩn trong nghề kinh doanh hàng order

 

Cùng là người trong giới, Cẩm Phượng (quận 2, TP HCM) thành thật cho biết: “làm nghề này là như làm dâu trăm họ, nhiều khi rủi ro mình phải tự chịu mà vẫn bị trách móc”. Nhớ lại thời chập chững bước vào nghề, chị Phượng trải lòng: “vì giảm tiền phí vận chuyển chị và khách thỏa thuận với nhau bỏ hết bao bì chỉ để lõi sản phẩm”. Nhưng bỏ bao bì thì rủi ro lỗi hàng với hỏng hàng lại tăng cao. Nhỡ như hàng có bị lỗi thì khách hàng cũng nhất quyết không lấy và đổi trả lại. “Người không làm về ngành order người ta không biết, nhiều khi là do vận chuyển nên hàng bị lỗi. Nhưng khách hàng lại cứ vin vào lí do hàng hiệu không thể có lỗi rồi bắt mình chịu trách nhiệm” Chị Phượng cho biết. Chị Phượng kể tiếp: “Lại có cả trường hợp dở khóc dở cười như thế này, có lần khách đặt mua hàng của hãng Nhật nhưng mác lại ghi của nước khác sản xuất, thậm chí còn có mac ghi “Made in Vietnam”.

Chị Hằng làm order cũng chia sẻ: “có lần một khách hàng tìm tới tận nhà "bắt đền" tôi vì hộp phấn tiền triệu bị vỡ mặc dù đã được bọc hàng cẩn thận”.

 

Đây cũng là một số kinh nghiệm của những người trong ngành order chia sẻ. Những chia sẻ trên cũng cho thấy ngành mua hộ, đặt hàng hộ có nhiều rủi ro mà nếu không có mánh khóe thì chẳng những không giàu được mà còn có thể trở thành con nợ.