Lịch sử ngày hội giảm giá 11-11 Trung Quốc

Lễ hội giảm giá vào ngày 11 tháng 11 hàng năm tại Trung Quốc là hoạt động thúc đẩy kinh doanh trên mạng internet được khởi xướng ngày 11 tháng 11 năm 2009 bởi bộ phận xúc tiến thương mại điện tử Taobao & Tmall thuộc tập đoàn Alibaba. Vào lúc ấy số lượng nhà kinh doanh tham gia chương trình và sức tiêu thụ tuy có phần hạn chế, nhưng hiệu quả doanh thu lại tốt hơn so với dự tính ban đầu. Vào những năm sau, số liệu hiệu quả thu được luôn phá vỡ kỷ lục do những năm trước đạt ra, từ đó đó ngày 11 tháng 11 trở thành ngày mua sắm được hưởng ứng nhiệt liệt bởi nhiều nhãn hàng và các đơn vị kinh doanh tại Trung Quốc, nó trở thành một lễ hội mua sắm lớn nhất trong năm tại Trung Quốc, tương tự như lễ hội giảm giá Black Friday tại Mỹ. Ngày 11 tháng 11 trở thành sự kiện đại giảm giá hàng năm của ngành thương mại Trung Quốc và ngày càng tạo ra sức ảnh hướng lớn mạnh tới nền thương mại thế giới.

ShuangShiYi – Hay còn được gọi là Song 11 đã tạo ra một sức bật lớn cho nền kinh tế Trung Quốc trong thời kỳ suy thoái kinh tế toán cầu trong giai đoạn đấy. Những số liệu đã được ghi lại vào ngày này trên Tmall Trung Quốc như sau :

  • Vào năm 2014:

Doanh số tiêu thụ

00:01:00 – 100 triệu NDT

Sau khi hoạt động chính thức bắt đầu 1 phút, doanh số giao dịch đã phá vỡ 100 triệu NDT.

00:02:53 – 1 tỷ NDT

Sau hai phút, doanh số giao dịch trên Tmall đã đạt 1 tỷ NDT. Kết quả đạt được này nhanh hơn 3 phút so với năm 2013.

1:14:02 – 5 tỷ NDT

Doanh số giao dịch thành công trên Tmall tiếp tục tăng lên đến 5 tỷ NDT.

00:15:00

Đơn đặt hàng thiết bị điện gia đình đầu tiên trên Tmall đã được phát.

00:38:28 – 10 tỷ NDT

Tổng doanh số giao dịch thành công trên Tmall đạt hơn 10 tỷ NDT, trong đó số lượng giao dịch thành công trên điện thoại chiếm tỉ lệ 45,5%. Theo như dữ liệu trên Weibo chính thức của Tmall công bố, sau 07:36:06 doanh thu giao dịch thành công trên điện thoại đã lên đến 10 tỷ NDT.

Sự nhiệt tình mua sắm của người tiêu dùng đã tạo nên kỷ lục mới về doanh thu bán lẻ của thị trường Trung Quốc. Số liệu 10 tỷ NDT này đã vượt qua cả kỷ lục cao nhất của ngành thương mại điện tử Mỹ vào năm 2011. Theo như số liệu cho thấy, doanh thu vào ngày Cyber Monday - lễ hội mua sắm trực tuyến lớn nhất của Mỹ đạt 1,2 tỷ USD, tương đương 7,8 tỷ NDT.

10:51:00 – 30 tỷ NDT

Theo số liệu trên Weibo chính thức của Tmall, năm 2014 sau 10 giờ 51 phút, tổng doanh số giao dịch thành công trên Tmall là 30 tỷ NDT. Năm 2013, tổng doanh số giao dịch thành công trên Taobao và Tmall là 35 tỷ NDT.

13:31:00 – 36,2 tỷ NDT

Doanh thu tiếp tục tăng lên 36,2 tỷ NDT.

14:00:00

Tiếp tục hoạt động mua sắm.

19:25:00

Doanh thu trên Tmall đột phá tới 46,3 tỷ NDT, trong đó doanh thu qua giao dịch điện thoại đạt 20 tỷ NDT.

21:12:00

Doanh thu qua giao dịch thành công trên Tmall tiếp tục vượt ngưỡng 50 tỷ NDT

24:00:00

 Doanh thu tiếp tục tăng cao 57,1 tỷ NDT, trong đó doanh thu đạt được từ khách hàng mua sắm trên điện thoại là 24,3 tỷ NDT, chiếm tỷ lệ 42,6%.

Tính toàn cầu hóa

Có đến 217 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia ngày hội mua sắm online 11 tháng 11, trong đó còn có sự tham gia của quần đảo Greenland ở cực Bắc, đất nước Chile ở cực Nam, 100.000 người trên đảo Ấn Độ Dương của nước Cộng hòa Seychelles, còn có cả khu du lịch biển Barbados thuộc Đông Caribe ở Bắc Mỹ.

Vận chuyển: ngày 11 tháng 11 năm 2014, đơn đặt hàng vận chuyển lên đến hơn 200 triệu đơn.

00:00:15, đơn đặt hàng đầu tiên đã phát hàng thành công

02:05:00, thông qua hình thức bảo lưu thuế nhập khẩu, một khách hàng ở Hàng Châu đã nhận được sữa bột Hà Lan khi tham gia mua sắm trên Tmall world, đồng thời cũng trở thành khách hàng đầu tiên nhận được hàng xuyên quốc gia nhanh chóng.

Điện toán đám mây

Thông qua điện toán đám mây ODPS, những dữ liệu lớn trên Alipay, Taobao, Tmall đều được xử lý. 96% đơn đặt hàng được xử lý hoàn hảo, không bị lỗi, không rò rỉ. Năng lực thiết lập và xử lý giao dịch mỗi giây lên đến 80.000 lệnh, mỗi phút xử lý giao dịch trên Alipay đạt 2.850.000 lệnh.

 

  • Vào năm 2015:

Từ những dữ liệu thực tế của Alibaba có thể thấy:

 00:00:18 – 100 triệu NDT

00:00:72 – 1 tỷ NDT

00:01:45 – doanh thu thông qua giao dịch toàn cầu vượt ngưỡng cao hơn năm 2014.

00:05:45  – hơn 5 tỷ NDT

Doanh thu vượt mức 10 tỷ NDT chỉ trong 12 phút 28 giây, nhanh hơn 26 phút so với năm 2014, trong đó giao dịch trên điện thoại chiếm tỷ lệ 74,83%.

74 phút 18 giây tiếp tục đột phá lên 30 tỷ NDT

04:26:31 – 36,2 tỷ NDT

 Doanh thu tiếp tục tăng lên đến hơn 36,2 tỷ NDT, vượt qua con số doanh thu cả ngày 11 của năm 2013.

07:45:42 – 41,7 tỷ NDT

Doanh số tiếp tục tăng lên không ngừng với con số đạt được là 41,7 tỷ NDT, vượt qua cả tổng doanh thu giao dịch trực tuyến ngày Lễ Tạ Ơn ở Mỹ năm 2014.

09:52 – 50 tỷ NDT

Giao dịch trên Tmall đạt ngưỡng 50 tỷ NDT doanh thu. Trong khi đó, năm 2014 lượng giao dịch cả ngày 11 đạt 57,1 tỷ NDT. Điều này cho thấy không đến 10 tiếng đồng hồ, giao dịch năm 2015 sẽ đuổi kịp doanh thu so với năm ngoái.

16:39:44 – 70 tỷ NDT

 Doanh thu giao dịch đã tăng lên thành 70 tỷ NDT, tỷ lệ giao dịch trên điện thoại chiếm 69%.

17:28 – 71,9 tỷ NDT

Doanh thu đột phá ngưỡng 71,9 tỷ NDT. Theo số liệu của Cục thống kê quốc gia, tổng doanh số bán lẻ sản phẩm tiêu dùng xã hội Trung Quốc năm 2014 là 26239 tỷ NDT, bình quân hàng ngày là 71,8 tỷ NDT.

00:00:00 – 91,2 tỷ NDT (kết thúc ngày 11)

Tổng doanh thu đạt 91,2 tỷ NDT, vượt xa hơn nhiều lần so với con số 57,1 tỷ NDT doanh thu năm 2014.

Tính toàn cầu hóa

Ngày 11 – 11 không chỉ thuộc về riêng Trung Quốc mà còn thuộc về cả thế giới. Các phương tiện thông tin truyền thông đến từ các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản, Châu Âu đều đưa tin rầm rộ về ngày này. Tờ “Daily Telegraph” của Anh đã đưa ra bình luận rằng “Hãy quên Black Friday bé nhỏ đấy đi, ShuangShiYi mới chính là ngày hội giảm giá trực tuyến lớn nhất thế giới”.

lễ hội giảm giá ngày độc thân 11 tháng 11 trung quốc

 

  • Vào năm 2016

00:00:52  – hơn 1 tỷ NDT

 Doanh thu giao dịch trên Tmall đạt trên 1 tỷ NDT chỉ chưa đầy 1 phút.

00:06:58  – hơn 10 tỷ NDT

Doanh thu tiếp tục tăng lên hơn 10 tỷ NDT.

00:14: 16  – 19,1 tỷ NDT

Tổng doanh thu giao dịch trên Tmall đạt 19,1 tỷ NDT, cao hơn doanh thu cả ngày của năm 2012, doanh thu giao dịch trên điện thoại chiếm tỷ lệ 85,77%.

01:00:00  – 35,3 tỷ NDT

Doanh số tiếp tục tăng lên đến hơn 35 tỷ NDT, vượt ngưỡng doanh thu cả ngày năm 2013.

06:54:53  – 57,1 tỷ NDT

Doanh thu tiếp tục vượt ngưỡng 57,1 tỷ NDT, cao hơn doanh thu cả ngày năm 2014.

15:19:13  – 91,2 tỷ NDT

Doanh thu giao dịch toàn cầu đạt 91,2 tỷ NDT, trong đó giao dịch trên điện thoại chiếm 83%, vượt ngưỡng doanh thu năm 2015.

18:55:36  – 100 tỷ NDT

Doanh thu giao dịch tiếp tục tăng lên 100 tỷ NDT, trong đó giao dịch điện thoại chiếm 83%.

22:12:03  – 111 tỷ NDT

Doanh thu lần đầu tiên đạt được với con số 111 tỷ NDT.

Tổng doanh thu cả ngày 11 cán mốc 120,7 tỷ NDT, trong đó giao dịch điện thoại chiếm 81,87%, phủ sóng trên 235 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Vận chuyển: tính đến 20:03 ngày 11, tổng doanh thu giao dịch toàn cầu thành công vượt ngưỡng 103 tỷ NDT, số lượng đơn đặt hàng vận chuyển lên đến 550 triệu đơn, trong đó có đến 267 triệu đơn đặt hàng điện tử. Đến 24 giờ ngày 11, số lượng đơn đặt hàng đã lên đến 657 triệu đơn.

Thanh toán: ngày ShuangShiYi năm 2016, số liệu thanh toán trước 01:00:00 của Alipay đạt 188 triệu khoản, vượt ngưỡng số liệu cả ngày của năm 2013. Đến 01:06:00, số liệu thanh toán của Alipay đã đột phá lên đến 200 triệu. Số liệu thanh toán di động trên Alipay chiếm tỷ lệ 90%. Đến 18:55, số liệu thanh toán trên Alipay đạt 820 triệu NDT, trong đó thanh toán di động hơn 580 triệu khoản, chiếm tỉ lệ hơn 70%. Khi doanh thu đột phá 100 tỷ NDT cũng là lúc bảo hiểm tiêu dùng tạo ra 490 triệu đơn bảo hành, chi phí khi cung cấp bảo đảm cho tiêu dùng đạt 19,1 tỷ NDT. Alipay thực hiện thanh toán tổng số hơn 1 tỷ khoản, tổng số đơn bảo hành của bảo hiểm đạt 600 triệu đơn, tổng chi phí bảo đảm đạt 22,4 tỷ NDT.

 

  • Năm 2017

00:00:28 – 1 tỷ NDT

00:03:01 – 10 tỷ NDT

00:06:05 – 20 tỷ NDT

00:11:14 – 30 tỷ NDT

Trong vòng 40 phút doanh thu đạt được đến 50 tỷ NDT, 20 phút sau đó tiếp tục tăng lên nhanh chóng đạt ngưỡng 57,1 tỷ NDT vượt ngưỡng toàn doanh thu ngày 11 năm 2014.

07:22:54 – 91,2 tỷ NDT vượt ngưỡng tổng doanh thu ngày 11 năm 2015

09:00:04 – doanh thu tiếp tục tăng lên 100 tỷ NDT

10:54:26 – 111,1 tỷ NDT chỉ trong gần 2 giờ đồng hồ trong đó giao dịch qua điện thoại chiếm tỷ lệ 91%.

12:00:00 – 116,1 tỷ NDT

13:09:49 – 120,7 tỷ NDT đã thành công vượt qua tổng doanh thu ngày 11 năm 2016

16:00:00 – 130,7 tỷ NDT

17:00:00 – 134,6 tỷ NDT

21:12:00 – 150 tỷ NDT

24:00:00 – 168,2 tỷ NDT tổng doanh thu ngày hội mua sắm 11/11 lần thứ 9, trong đó doanh thu từ giao dịch điện thoại chiếm 90%.

Thanh toán và vận chuyển

Thanh toán giao dịch thông qua Alipay của người tiêu dùng toàn cầu đạt 1,48 tỷ lệnh, tăng 41% so với năm 2016. Tổng số 225 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia ngày hội mua sắm 11/11/2017.

Chỉ trong vòng 7 phút từ khi chương trình bắt đầu số lượng thanh toán qua Alipay đạt 100 triệu lệnh tương đương với tổng số lệnh của cả ngày 11 năm 2012. Số lượng đơn đặt hàng tăng lên nhanh chóng từ 467 triệu đơn lên đến 657 triệu đơn chỉ trong vòng chưa đầy 10 giờ đồng hồ tính từ 09:36:00 – 18: 49: 00, số lượng đơn đặt hàng đã thành công vượt qua số lượng thống kê cả ngày 11 của năm 2015 và 2016.

Tổng hợp tất cả những dữ liệu trên có thể thấy ngày giảm giá ShuangShiYi ở Trung Quốc có sức hút lớn như thế nào. Không chỉ riêng người dân Trung Quốc đổ bộ mua sắm vào ngày này mà còn rất nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ khác tích cực tham gia mua sắm trực tuyến. Điều này cho thấy sức hút khủng từ chương trình big sale của ông lớn Trung Quốc trên thị trường tỷ dân này.